Câu 1. Em hãy cho biết tại sao chúng ta cần phải học lịch sử? Lịch sử có các loại tư liệu nào?
- Để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, dân tộc mình, để hiểu được cuộc sống đấu tranh và lao động sáng tạo của dân tộc mình và của cả loài người trong quá khứ xây dựng nên xã hội văn minh như ngày nay.
- Để hiểu được những gì chúng ta đang thừa hưởng từ ông cha trong quá khứ và biết mình phải làm gì cho tương lai.
- Có ba loại tư liệu lịch sử:
+ Tư liệu Truyền miệng (các chuyện dân gian).
+ Tư liệu Chữ viết (các văn bản viết).
+ Tư liệu Hiện vật (những di tích, di vật, cổ vật người xưa để lại).
Câu 2. So sánh sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn (về con người, về công cụ sản xuất, về tổ chức xã hội).
|
Người tối cổ
|
Người tinh khôn
|
Về con người
|
Đi bằng 2 chân, đôi tay khéo léo có thể sử dụng hòn đá, cành cây làm công cụ.
|
Có cấu tạo cơ thể như con người ngày nay, thể tích sọ não lớn, tư duy phát triển.
|
Về công cụ sản xuất
|
Đá, cành cây.
|
Đá, đồ gốm, kim loại, sừng, tre..
|
Về tổ chức xã hội
|
Sống theo bầy đàn gồm vài chục người.
|
Sống theo từng nhóm nhỏ gồm vài chục gia đình có họ hàng với nhau gọi là thị tộc.
|
Câu 3. Những thành tựu văn hóa thời cổ đại (về chữ viết, chữ số; về các công trình nghệ thuật; về các khoa học)
|
Phương Đông
|
Phương Tây
|
Chữ viết, chữ số
|
- Chữ tượng hình
- Các chữ số từ 0 đến 9
|
- Hệ chữ cái abc có 26 chữ cái, gọi là hệ chữ cái latinh
|
Các môn khoa học
|
- Làm ra Âm lịch, đồng hồ đo thời gian.
Phát minh ra phép đếm đến 10, tính được số pi = 3,16
|
- Làm ra Dương lịch.
- Đạt nhiều thành tựu rực rỡ: toán học, thiên văn, vât lý, triết học, sử học, địa lý… đặt nền móng cho các ngành khoa học sau này.
|
Các công trình nghệ thuật
|
- Kiến trúc: Kim tự tháp (Ai Cập), Thành Ba – bi – lon (Lưỡng Hà).
|
- Kiến trúc, điêu khắc: các công trình nổi tiếng như: đền Pác – tê – nông, đấu trường Cô – li – dê, tượng lực sĩ ném đĩa…
|
Đánh giá, nhận xét: đạt nhiều thành tựu phong phú trên nhiều lĩnh vực, đặt nền móng cho các ngành khoa học sau này.
Câu 4. Đời sống vật chất của người nguyên thủy trên đất nước ta?
- Người tinh khôn thường xuyên cải tiến và đạt được những bước tiến về chế tác công cụ.
- Thời Sơn Vi, con người đã ghè đẽo các hòn cuội thành rìu.
- Thời Hòa Bình – Bắc Sơn, biết dùng nhiều loại đá khác nhau để mài thành các loại công cụ khác nhau như rìu, bôn, chày.
- Họ biết dùng tre, gỗ, xương, sừng làm công cụ, biết làm đồ gốm.
- Biết trồng trọt và chăn nuôi.
Câu 5. Trình bày hai phát minh lớn của người nguyên thủy trên đất nước ta? Theo em, hai phát minh này có ý nghĩa như thế nào?
Hai phát minh lớn của người nguyên thủy trên đất nước ta là:
- Phát minh ra thuật luyện kim:
+ Người Phùng Nguyên, Hoa Lộc phát minh ra thuật luyện kim.
+ Kim loại được dùng đầu tiên là đồng.
-Ý nghĩa: Thuật luyện kim ra đời đánh dấu bước tiến trong chế tác công cụ sản xuất, làm cho sản xuất phát triển.
- Nghề nông trồng lúa nước:
+ Ở các di chỉ Phùng Nguyên – Hoa Lộc phát hiện lưỡi cuốc đá được mài nhẵn toàn bộ, gạo cháy, dấu vết thóc lúa bên cạnh vò, bình đất nung chứng tỏ nghề nông lúa nước trên nước ta đã ra đời.
+ Ở đồng bằng ven sông, ven biển, cây lúa nước dần trở thành cây lương thực chính.
-Ý nghĩa: Nghề nông trồng lúa nước có ý nghĩa và tầm quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người: từ đây con người có thể định cư lâu dài ở đồng bằng ven các con sông lớn, cuộc sống ổn định hơn, phát triển hơn cả về vật chất và tinh thần.
Câu 6. Chế độ thị tộc mẫu hệ là chế độ như thế nào? Em có suy nghĩ gì về việc chôn công cụ sản xuất theo người chết?
- Chế độ thị tộc mẫu hệ là chế độ của những người cùng huyết thống, sống chung với nhau và tôn người mẹ lớn tuổi nhất lên làm chủ.
- Việc chôn công cụ sản xuất theo người chết điều đó chứng tỏ cuộc sống tinh thần của người nguyên thủy phong phú hơn, họ quan niệm người chết sang thế giới bên kia cũng phải lao động, bên cạnh đó cũng bày tỏ tình cảm đối với người chết.
Câu 7. Sự phân công lao động đã được hình thành như thế nào?
- Thuật luyện kim và nghề nông trồng lúa nước ra đời đòi hỏi phải có sự phân công lao động.
- Phụ nữ làm việc nhà, tham gia sản xuất nông nghiệp, làm đồ gốm, dệt vải.
- Đàn ông làm nông nhiệp, đánh cá, đi săn, một phần chuyên làm công việc chế tác công cụ, đúc đồng, làm đồ trang sức gọi là nghề thủ công.
Câu 8. Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tần diễn ra như thế nào?
- Cuối thế kỉ III TCN, nước Văn Lang gặp nhiều khó khăn.
- Năm 218 TCN, nhà Tần đánh xuống phương Nam để mở rộng bờ cõi.
- Sau 4 năm chinh chiến, quân Tần kéo đến vùng Bắc Văn Lang.
- Cuộc kháng chiến bùng nổ, người thủ lĩnh Tây Âu bị giết, nhân dân Tây Âu – Lạc Việt tôn Thục Phán lên làm tướng, ngày ở trong rừng, đêm đến ra đánh quân Tần.
- Năm 214 TCN, người Việt đại phá quân Tần, giết được Hiệu úy Đồ Thư. Kháng chiến thắng lợi.
Vua
Lạc hầu – Lạc tướng
(Trung ương)
|
|
Câu 9. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời An Dương Vương?
So sánh với thời Hùng Vương: quyền hành nhà nước cao hơn, chặt chẽ hơn. Vua có quyền thế hơn trong việc trị nước.
Câu 10. Em hiểu câu nói
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
của Chủ tịch Hồ Chí Minh như thế nào?
- Dân tộc nào cũng có lịch sử của mình.
- Là con người sinh ra phải có đạo hiếu, đạo lý để sống có ích với gia đình, tổ tiên, quê hương, đất nước.
- Là người Việt Nam cần phải biết nguồn gốc lịch sử của nước mình, dân tộc mình để hiểu và sống có ích hơn để quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Câu 11. Em hiểu như thế nào về câu nói: “Lịch sử là thầy dạy của cộng sống”?
- Lịch sử ghi lại những gì diễn ra trong quá khứ, những việc làm, những con người tốt, xấu, những cuộc chiến tranh chính nghĩa, phi nghĩa. Lịch sử giúp chúng ta hiểu được những cái hay, cái đẹp để phát huy, biết cái xấu để tránh từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân để làm những việc có ích cho xã hội.
------- HẾT-------